Mực khô giả có thành phần từ cao su và các chất độc hóa học khác

Mực khô giả có thành phần từ cao su và các chất độc hóa học có hại khác

Lớp phấn: Mực tươi phơi khô thì sẽ có lớp phấn trắng mỏng phủ  toàn thân. Nếu phấn có màu xanh, đen thì mực đã bị hỏng hoặc chất lượng mực kém. Phấn mỏng là mới phơi xong, phấn dầy là mực đã phơi để lâu ngày rồi. (nguồn muckho.vn)

Mực khô là món ăn rất thiết yếu trong các bữa nhậu. Nhưng thực trạng hàng giả hàng nhái về mực khô thì khó để người ta có thể nắm bắt được. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để biết được mực khô giả đang được bày bán trên thị trường?

Mới đây, cơ quan công an thành phố Hà Nội đã điều tra và bắt giữ được lô hàng có nghi vấn gồm 38 bao tải dứa màu xanh chứa số lượng mực khô đóng túi dạng xé nhỏ lên tới 1,7 tấn. Cộng đồng người tiêu dùng đã cảm thấy hoang mang vì tin động trời đó. Họ dường như cảm thấy lo sợ khi không biết sản phẩm mình mua có đảm bảo an toàn về chất lượng hay không. Và khi bên công an thu giữ được và lấy mẫu đem gửi cơ quan cấp trên là Viện khoa học Hình sự, Bộ Công An kiểm nghiệm thì kết quả là toàn bộ lô hàng đó là mực khô giả và nguy hiểm hơn là lô hàng đó có chứa tới 30,6% protein và 69,4% chưa xác định được là chất độc hóa học gì, cơ quan thẩm định nghi là cao su non.

Những dấu hiệu cơ bản người tiêu dùng có thể quan sát để biết được loại nào là mực khô thật và loại nào là mực khô giả.

Đầu tiên thì mực khô giả thường là một dạng hợp chất gì đó (có thể là cao su non hoặc xenlulo) tạo thành, điều dễ nhận thấy là phần đuôi mực thường được dính bằng băng keo. Khi người tiêu dùng mua hàng thì có thể quan sát đuôi mực, nếu phần đuôi mực dễ dàng bóc tách, phần đuôi nhìn có vẻ tách biệt nhưng phải quan sát thật kỹ thì bạn mới có thể phát hiện ra. Phần đầu mực hay phần râu thì thường có vẻ cứng và không xoăn tự nhiên như mực thật. Những con mực giả thì mắt mựchạch mực có thể không có hoặc được làm giả rất tinh tế đánh lừa thi giác người tiêu dùng.

Xem thêm các bài viết về chả mực tại đây

Cách phát hiện tiếp đó là bạn có thể mang một ít đi ngâm trong nước khoảng 10 phút sẽ thấy mực nhão ra, mềm nhũn và kéo dài ra được như cao su. Và nếu bạn đem đi đốt thử thì sẽ thấy có mùi khét như nhựa hoặc mùi cao su cháy, không còn vị thơm như mực thật nữa

Mực khô xé sẵn có nguy cơ là giả

Mực khô xé sẵn có nguy cơ là giả

Đặc biệt lưu ý một điều là bạn không nên mua mực khô đã xé sợi sẵn vì rất có thể đó chính là phiên bản nhái của mực khô thật và vì chúng đã được bao gói kỹ lưỡng nên chúng ta không thể nào nhìn là đã phát hiện ra ngay được. Vì vậy hãy thận trọng với những túi mực đã xé sẵn bạn nhé!

Ở Việt Nam có rất nhiều vùng biển nổi tiếng với truyền thống đánh bắt mực như Cô Tô, Hạ Long, Quảng Ngãi, Phan Thiết,.. Nhưng để mua được lượng mực khô tốt tại Hà Nội có chất lượng cao trên địa bàn Hà Nội thì bạn nên đến các nhà phân phối chính hãng. Họ sẽ nhập hàng hóa từ các vùng biển về, như vậy chất lượng sẽ là tuyệt đối và đảm bảo cho sức khỏe người tiêu dùng. Các loại chả mực mang thương hiệu của Dasavina, đó là thương hiệu nổi tiếng của mực Cô Tô. Vì vậy người tiêu dùng phải tìm hiểu thật kỹ các thông tin về hãng mực ngon để có quyết định mua thật đúng đắn với số tiền đã bỏ ra.